Shop&Go được "tặng" cho Vingroup, nhìn về bài toán Quản trị Nhân lực chuỗi bán lẻ

  • 31/12/2020

Vận hành chuỗi bán lẻ hiệu quả đòi hỏi nhà quản trị phải có một chiến lược nhân sự toàn diện, ngay từ những bước đầu tiên. Vậy đâu là những phương pháp để giúp xây dựng một bộ máy nhân sự hiệu quả tại chuỗi bán lẻ?
1. Tuyển dụng nhân sự phù hợp.

Có câu nói “thần thiêng nhờ bộ hạ”, muốn cho sự nghiệp của mình ngày càng đi lên, chúng ta phải biết tuyển dụng và đào tạo những cá nhân phù hợp đứng trong hàng ngũ tổ chức của mình. Chúng tôi xin lưu ý các bạn ở đây là tuyển dụng người phù hợp nhất chứ không phải là người giỏi nhất.

Ví dụ đối với vị trí giao nhận, sắp xếp kho tàng, cần người có sức khỏe, chăm chỉ và trung thực, có thể không cần trình độ học vấn quá cao; ngược lại, đối với vị trí thu ngân, không cần đặt nặng vấn đề thể lực nhưng phải biết tính toán, nhanh nhẹn, khá về giao tiếp và trung thực.

vhrs_tuyen_chon_ung_vien

Ở Việt Nam, thường thì các chủ cửa hàng bán lẻ muốn chọn người nhà của mình vào làm việc. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại là “lợi bất cập hại”, tôi có người quen mở một chuỗi cửa hàng tại một Trung tâm Thương mại lớn. Ban đầu, vì chưa tuyển được nhân viên nên cô ấy chọn một người họ hàng vào làm việc. Tuy nhiên, sau đó cô ấy đã phải hối hận về quyết định của mình khi người bà con nọ liên tục đi muộn, về sớm, thậm chí còn trà trộn hàng bên ngoài vào bán kiếm lời riêng. Điều này gây ảnh hưởng vô cùng xấu tới những nhân viên còn lại.

2. Đào tạo để nâng cao năng suất lao động.

Hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay không chú trọng đến công tác đào tạo. Các cửa hàng bán lẻ cũng không phải là ngoại lệ. Khi tuyển dụng nhân sự mới, bạn cần lưu ý hướng dẫn họ các quy tắc trong công việc. Đào tạo xong phải kiểm tra lại xem họ hiểu và thực hành được hay chưa. Tất nhiên, trong công việc có những bí quyết kinh doanh chỉ có một mình bạn nắm giữ nhưng ít nhất, người nhân viên bán hàng mà bạn tuyển dụng phải hiểu được công việc của mình bao gồm những gì, công việc của họ đóng vai trò như thế nào. Nhiều sai phạm xảy ra không phải do người lao động cố ý mà do không hiểu hết những gì họ làm có ảnh hưởng như thế nào đối với toàn bộ hệ thống hoạt động.

Người Nhật rất chú trọng đến công tác đào tạo trong doanh nghiệp. Không những họ đào tạo nhân viên từ lúc mới tuyển dụng mà trong quá trình làm việc, nhân viên còn được đào tạo lại định kỳ để nắm vững và áp dụng kiến thức trong công việc được tốt hơn. Đối với cửa hàng bán lẻ, hiểu biết về tính năng, hiệu quả của việc sử dụng hàng hóa, cách tư vấn, trả lời khách hàng là những kiến thức mà bạn nên đào tạo kỹ càng cho nhân viên của mình.

3. Áp dụng các biện pháp quản lý thất thoát, nâng cao doanh số.

Để tạo động lực cho nhân viên làm việc, bạn cần phải khiến cho họ cảm thấy lợi ích của họ gắn liền với lợi ích của cửa hàng. Một số chủ cửa hàng áp dụng biện pháp trả lương vừa đủ nhưng mức thưởng doanh số rất cao để khuyến khích nhân viên bán nhiều hàng. Càng bán được hàng, thu nhập của họ càng cao và ngược lại. Ngoài ra, họ cũng có những biện pháp như phạt, trừ lương… nếu để xảy ra thất thoát, đề ra chế độ thưởng phạt nghiêm minh, rõ ràng.

Việc quản lý cửa hàng nói chung sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Quản lý theo cách truyền thống bằng sổ sách hoặc file excel sẽ khó khăn trong việc kiểm kê hàng hóa, quản lý tuổi thọ, hạn sử dụng… Nếu chẳng may bạn tuyển dụng phải những nhân viên không trung thực, cửa hàng sẽ thất thoát lớn. 

4. Hãy khiến nhân viên là đối tác của cửa hàng.

Điều này có thể làm bạn cảm thấy sáo rỗng nhưng theo kinh nghiệm của bản thân tôi, đây là cách tốt nhất để hài hòa lợi ích của người chủ và nhân viên. Khi nhân viên của bạn có cảm giác sở hữu, gắn kết một thứ gì đó, họ sẽ luôn tìm kiếm cơ hội cải thiện nó, bảo vệ nó, và dành tất cả sức lực của mình cho nó. Một người nhân viên khiến bạn luôn phải nghi ngờ, giám sát và ngược lại, anh ta cũng không tin tưởng rằng người chủ có thể đảm bảo lợi ích một cách thỏa đáng cho mình thì anh ta chỉ làm việc một cách cầm chừng, giữ mức thu nhập sao cho đủ sống mà thôi. Một trong những phương pháp để thực hiện điều đó là tôn trọng nhân viên, chia sẻ kiến thức, chỉ dẫn, giúp đỡ và hỗ trợ họ trong công việc. Đặt ra một mức thưởng theo doanh số hàng tháng, quý, năm cũng sẽ khiến nhân viên của bạn nỗ lực hơn.

* Theo Vnui.vn