Xử lý khủng hoảng truyền thông nội bộ tại Volkswagen

  • 31/12/2020

Cách đây 5 năm, Wolkswagen dính phải rắc rối lớn nhất trong sự phát triển của mình, đó là vụ động cơ diesel trong xe của hãng đã được cố tình thiết kế để đánh lừa các phép đo về khí thải. Vụ việc này đã khiến cho hình ảnh thân thiện mà hãng xe nổi tiếng của Đức này xây dựng bấy lâu bỗng chốc tan tành trong mắt người tiêu dùng. Thậm chí đến bây giờ, dù đã có rất nhiều động thái thể hiện sự ăn năn thì Wolkswagen vẫn thực sự chật vật để lấy lại danh tiếng hàng thế kỉ của mình. Tuy nhiên, chúng ta không lật lại vụ việc này để lên án hãng xe, chúng ta đang lấy chúng để làm bài học cho cách truyền thông, đặc biệt là vấn đề giải quyết để xử lý khủng hoảng truyền thông nội bộ xảy ra.

Thời điểm đó, Ông Matthias Mueller - CEO của hãng xe thể thao Porsche đã trở thành Giám đốc điều hành mới của Volkswagen trong bối cảnh đó, sau khi CEO Martin Winterkorn từ chức sau cơn “cuồng phong” giận dữ từ dư luận. Và chúng ta có thể thấy, dù không thể lật ngược thế cờ, Mueller ít nhất cũng có những bước đi đúng đắn trong việc truyền thông, xoa dịu nhân viên và cổ đông của công ty.

 Once-upon-a-crisis-at-Volkswagen.jpg-900x512 

Người nhà cần biết

Ở một số quan điểm nào đó, việc xử lý khủng hoảng truyền thông cũng giống như việc bạn đang xây dựng lại tòa nhà trên đống đổ nát, bất kỳ nước đi nào nếu không cần thận đều có thể gây ra sai lầm. Trong số đó, truyền thông đóng vai trò là nước đi quan trọng bậc nhất, truyền thông nội bộ phải nên ưu tiên trước khi tiến hành với các đối tượng ngoài, nếu không sẽ dẫn tới hiện tượng “Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”.

Đầu tiên, khi Mueller viết tâm thư gửi tới toàn bộ công ty, với những câu văn thể hiện sự gắn kết tập thể: “Chúng ta luôn luôn tâm niệm rằng thương hiệu công ty là cuộc sống của cả doanh nghiệp. Thương hiệu mang trách nhiệm và cam kết bảo đảm chất lượng cho các sản phẩm. Nhưng chúng ta đã phạm phải một sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Chúng ta không hoàn hảo. Trở thành hoàn hảo không phải là điều chúng ta đang tìm kiếm, bởi điều đó là không thể. Nhưng tôi muốn thông qua sự việc này, chúng ta sẽ trở thành một Volkswagen tốt hơn chính Volkswagen của ngày hôm qua, đó là một lời hứa tuyệt diệu chúng ta có thể làm cùng với nhau. Với cương vị là tân CEO của Volkswagen, tôi hy vọng rằng Volkswagen là nơi không chỉ tôi mà tất cả chúng ta bắt đầu. Là nơi sự liêm chính và đoàn kết của chúng ta phát triển mạnh, là nơi sự hoàn thiện bắt đầu. Và khi chúng ta bước đi, chúng ta phải kiên quyết rằng chúng ta luôn bước về phía trước. Để tất cả những gì bắt đầu từ Volkswagen lại một lần nữa trở thành niềm tự hào của nước Đức trên toàn thế giới. Hơn lúc nào hết, Volkswagen cần các bạn. Xin cảm ơn tất cả!”

Đoạn thư này có hai tác dụng đáng kể, một là vô hình chung, bức thư đã tạo nên một trách nhiệm dành cho tất cả những ai đáng làm việc cho Volkswagen, việc vực lại Volkswagen không phải là của một mình ai, mà đó là của tất cả mọi người. Thứ hai là, thông qua việc nắm rõ ràng thông tin, mỗi nhân viên đều sẽ biết mình nên làm gì, phải làm gì, và phát ngôn như nào để có lợi nhất cho công ty mình. Quả là một cách xử lí cao tay để chấn an khủng hoảng nội bộ.

Xoa dịu cổ đông

Một trong những việc quan trọng không kém nữa là níu giữ các nhà đầu tư. Trong vụ việc này, khoản đầu tưu của Volkswagen đã giảm đến 25% chỉ sau một tuần. Cổ đông lớn nhất là Porsche với 50,7 % đang nắm trong tay gần như là toàn bộ sinh mạng của hãng xe Đức. Chính vì vậy, việc Mueller lên nắm chức CEO cũng đồng nghĩa với việc kéo người nhà ủng hộ nhau. Điều này cũng góp phần tạo ra chút niềm tin sót lại đối với các nhà đầu tư khác.

 

Chung quy lại, để xử ý khủng hoảng truyền thông  này cần bao gồm rất nhiều công đoạn, mỗi việc làm cần tính toán và suy xét tỉ mỉ. Truyền thông nội bộ chính là bước đệm đầu tiên trong chuỗi các bước đưa Volkswagen ra khỏi bóng tối scandal này.

Theo: Hro.vn