Xu hướng nguồn Nhân lực toàn cầu 2019

  • 31/12/2020

Mỗi năm trôi qua, chúng ta đều chứng kiến những thay đổi mới mẻ, nhanh chóng của nguồn nhân lực toàn cầu. Hãy cùng VHRS điểm qua những xu hướng nổi bật trong năm 2019:

1. Cạnh tranh cho nhân sự cao cấp của thế hệ Z (Gen Z)

Gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên hoàn toàn trong một xã hội gắn bó mật thiết với Internet. Thế hệ này đang nhanh chóng gia nhập lực lượng lao động, với độ tuổi lớn nhất là 23. Theo ước tính, Gen Z sẽ chiếm tới 36% lực lượng lao động toàn cầu vào năm 2020. Chính vì thế, các công ty cần điều chỉnh chiến lược nhân sự để thu hút và duy trì những tài năng trẻ tuổi, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

VHRS-Thế-hệ-Z-GenZ

2. Lập kế hoạch cho những lao động cao tuổi

Ngoài việc tập trung vào lực lượng lao động trẻ, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm tương ứng đến việc thay đổi con đường sự nghiệp và cuộc sống của tất cả các thế hệ. Ngày càng có nhiều người ở các quốc gia phát triển được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến đang đến sinh nhật lần thứ 100 của họ. Điều này có nghĩa là thời gian làm việc của mọi người sẽ dài hơn trước đây.

Lao-động-già-VHRS

3. Quan tâm đến trách nhiệm xã hội

Nhân lực trẻ tuổi có xu hướng yêu thích các công ty đặt sứ mệnh song hành với giá trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, năm mươi phần trăm các tổ chức không đặt trách nhiệm xã hội là ưu tiên hàng đầu. Việc giải quyết khoảng cách giữa lợi ích của công ty và trách nhiệm xã hội trở nên hết sức cấp thiết. Trách nhiệm xã hội thể hiện dưới nhiều hình thức – mức lương hợp lý, các sáng kiến bền vững về môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình cộng đồng,…

Trách-nhiệm-xã-hội-CSR-VHRS

4. Chuẩn bị cho việc lao động nhảy việc

Một thực tế rõ ràng là rất nhiều công ty đang chứng kiến tỉ lệ nhân sự nghỉ việc gia tăng. Mức độ gắn bó thấp, cùng với sự gia tăng của lực lượng nhân sự trẻ, những người có xu hướng làm việc tại một nơi trong thời gian ngắn hơn 5 năm, việc đáp ứng là không thể tránh khỏi đối với các doanh nghiệp.

VHRS-lao-động-nhảy-việc-chuyển-việc

5. Ứng dụng chặt chẽ công nghệ trong lĩnh vực Nhân sự

Nhân sự ngày nay mong đợi doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao để có thể thực hiện hiện quả công việc. Dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng. Với việc các phần mềm dịch vụ đang nở rộ, bạn cũng cần nâng cấp hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp để có thể bắt nhịp với tôc độ phát triển.

Công nghệ trong mảng Nhân sự là điều mà chưa nhiều công ty để mắt tới. Việc phân tích con người bằng các hệ thống tích hợp này có thể cải thiện hiệu quả của công tác tuyển dụng, tăng sự gắn kết nhân viên, tăng năng suất và cải thiện chất lượng của những quyết định chiến lược. Các phần mềm Nhân sự cho phép các công ty theo dõi và phân tích dữ liệu liên quan đến lập kế hoạch lực lượng lao động, tuyển dụng, đào tạo, phát triển và quản lý tài năng. Phần mềm hiệu quả làm giảm công việc hành chính nặng nề, cho phép họ tập trung nỗ lực vào các sáng kiến chiến lược giúp thúc đẩy lợi nhuận của bạn.

Công-nghệ-phần-mềm-nhân-sự-VHRS