TOTAL REWARDS LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TRS

  • 15/09/2022

XU HƯỚNG TOTAL REWARDS - QUẢN LÝ NHÂN SỰ MỚI NHẤT NĂM 2022

Những năm gần đây, xu thế tìm kiếm việc làm của nhiều người đó là tìm được những công việc có phúc lợi nhân viên tốt. Hiểu được điều này, nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn cũng đang dần tiến hành làm mới việc quản lý nhân sự với mong muốn thu hút cũng như giữ chân được những nhân tài cho công ty. Vì vậy hiện nay, Total rewards được coi là một bước tiến lớn trong công tác đổi mới quản lý nhân sự, với những ưu điểm mà hệ thống này mang lại, rất doanh nghiệp lớn trên thế giới hiện đều bắt kịp xu thế, lựa chọn và sử dụng thường xuyên. Vậy, Total rewards là gì? Vai trò của nó đối với doanh nghiệp như thế nào? Cấu trúc một hệ thống Total reward và xu hướng hiện nay ra sao? Hãy cùng VHRS tìm hiểu kỹ hơn trong bài này nhé.

TOTAL REWARDS LÀ GÌ?

Total rewards hay còn gọi là Tổng đãi ngộ hay phúc lợi tổng thể, được hiểu là tất cả những phúc lợi mà nhân viên được nhận khi làm việc, cống hiến cho một doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp thì đây được coi là một hệ thống mà ở đó sẽ tích hợp toàn bộ chế độ đãi ngộ, khen thưởng, phúc lợi mà công ty đó dành cho nhân viên. Một hệ thống Total rewards hiệu quả khi hệ thống đó giúp cho doanh nghiệp thành công trong việc thu hút những nhân tài mới, và khích lệ được những nhân viên đã cống hiến lâu năm cho công ty, giúp họ có thêm động lực và mục tiêu để hoàn thành công việc hiệu quả.

VAI TRÒ CỦA TOTAL REWARDS TRONG DOANH NGHIỆP

Hệ thống Total Rewards (TRS) trong doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng to lớn, cụ thể: 

Tăng hiệu quả tuyển dụng.

Nếu doanh nghiệp áp dụng TRS thành công sẽ giảm thiểu đáng kể phí tuyển dụng vì tận dụng được nguồn nhân tài có sẵn.

Tăng uy tín và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ tốt với nhân viên sẽ thu hút rất nhiều người quan tâm và muốn làm việc tại công ty. Từ đó quá trình tuyển dụng sẽ chất lượng hơn rất nhiều.

Giúp khích lệ tinh thần cho nhân viên thông qua các chính sách khen thưởng, hoa hồng.

Thông qua sự khích lệ đó, nhân viên có thêm niềm tin tưởng và tiếp tục phấn đấu để hoàn thành công việc xuất sắc. Bên cạnh đó, những nhân viên cũng coi đó là mục tiêu phấn đấu, giúp cải thiện hiệu suất làm việc của cả cá nhân và tập thể. Đây cũng là một phương pháp hay để giữ chân nhân tài.

PHÂN BIỆT TOTAL REWARDS VÀ C&B

C&B (Compensation and Benefit), được hiểu là sự chịu trách nhiệm về toàn bộ những quyết định liên quan đến lương thưởng và các phúc lợi của nhân viên trong công ty, người nắm giữ chức vụ này sẽ đảm bảo các quyền lợi của người lao động khi tham gia ký kết hợp đồng lao động chính thức bao gồm: tiền lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ, khen thưởng và kỷ luật.

Thông thường, một C&B sẽ trực tiếp quản lý Total rewards, vì vậy rất nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm trên đều là một. Để có thể phân biệt hai khái niệm này cụ thể hơn, ta có thể dựa vào các tiêu chí sau:

Total Rewards

C&B

Giống nhau 

Cả hai đều liên quan đến những phúc lợi, khen thưởng của công ty dành cho nhân viên

Khác nhau 

Định nghĩa

TRS được hiểu là tất cả những phúc lợi mà nhân viên được nhận khi làm việc, cống hiến cho một doanh nghiệp.

C&B được hiểu là một chức vụ, người nắm giữ chức vụ này sẽ đảm bảo các quyền lợi của người lao động khi tham gia ký kết hợp đồng lao động chính thức bao gồm: tiền lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ, khen thưởng và kỷ luật. 

Cấu trúc 

Hệ thống được tạo nên bởi những yếu tố: Lương, thưởng, lợi ích, cơ hội phát triển bản thân, …

bao gồm: tiền lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ, khen thưởng và kỷ luật, …

Mục tiêu

Mục tiêu chính của TRS là việc kết hợp để tạo ra một hệ thống có chiến lược cụ thể nhằm giữ chân và gắn kết nhân viên.

C&B bản chất là việc tận dụng nguồn lực có sẵn để trả công và tạo động lực cho nhân viên. 

Cách tiếp cận 

Áp dụng phương thức tiếp cận liên tục, gợi nhắc tới thành quả và lợi ích của nhân viên bất cứ lúc nào. 

Phương thức tiếp cận thường chỉ là tổ chức một sự kiện hàng năm để nhắc đến những thành quả của nhân viên.

CẤU TRÚC CỦA TOTAL REWARDS SYSTEM

Một TRS hoàn chỉnh sẽ bao gồm những yếu tố sau:

Lương

Lương ở đây bao gồm các khoản như: Lương cố định và thưởng (hoa hồng). Đây được coi là phần cơ bản và gần như là quan trọng nhất trong hệ thống. Vì vậy mà các doanh nghiệp cần phải minh bạch trong hệ thống lương của nhân viên.

Phúc lợi khác

Phúc lợi khác có thể bao gồm như: Các gói bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, hay là các khoản phụ cấp cơ bản như trợ cấp đi lại, trợ cấp nhà trọ, … Đây được coi là một chế độ ưu đãi giúp đảm bảo được sức khỏe của nhân viên, từ đó khiến họ yên tâm làm việc.

Chất lượng cuộc sống

Hiện nay, xu hướng freelance ngày càng phát triển. Với thế hệ hiện nay, việc đảm bảo chất lượng cuộc sống là điều mà họ mong muốn. Vì vậy thay vì chọn các công việc full-time làm tại văn phòng như ngày xưa thì họ tìm đến những công việc freelance với mục đích tự do về thời gian, làm việc linh hoạt. Từ đó giúp họ cân bằng giữa cuộc sống với công việc. Vì vậy, các doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng có thể thiết kế những công việc làm tại nhà, làm việc từ xa, … để thu hút nhân sự.

Cơ hội thăng tiến trong công việc

Muốn giữ chân được những nhân viên kinh nghiệm đã cống hiến lâu năm tại công ty thì việc tạo ra những cơ hội thăng tiến cho họ là điều vô cùng quan trọng. Để đào tạo được những nhân viên lành nghề là cả một quá trình dài. Vì vậy, việc tạo ra những cơ hội trong việc làm sẽ giúp nhân viên cũ gắn bó ngày càng lâu dài với công ty.

Sự ghi nhận những đóng góp của nhân viên

Với mục đích khích lệ nhân viên, từ đó giúp nhân viên có động lực phấn đấu trong và hoàn thành công việc ngày càng tốt, thì sự ghi nhận đóng góp là không thể thiếu, có thể thực hiện những chính sách như thưởng nóng, thưởng dự án, thưởng nhân viên xuất sắc, …

YÊU CẦU ĐỐI VỚI CHUYÊN VIÊN PHỤ TRÁCH TOTAL REWARDS

Chuyên viên TRS là những người trực tiếp tạo ra hệ thống đãi ngộ cho cả doanh nghiệp. Vì vậy có thể thấy đây là một vị trí vô cùng quan trọng, đòi hỏi những chuyên môn và kỹ năng cao. Muốn xây dựng được một TRS hoàn chỉnh là điều không hề dễ dàng, và để làm được điều đó, nhân sự đảm nhiệm vị trí phải là người có đầu óc tính toán và có con mắt đánh giá các quy trình hệ thống một cách hiệu quả.

Đồng thời, để làm được ở vị trí này, yêu cầu nhân viên cần phải có khả năng quản lý chi phí hiệu quả. Cần linh hoạt điều chỉnh TRS sao cho phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn khác nhau của công ty.

Bên cạnh những kỹ năng trên, chuyên viên phụ trách TRS phải là những con người có đầu óc sắc bén và khả năng đảm nhận tốt. Họ luôn phải đảm bảo hoàn thành tốt toàn bộ mọi việc từ tính toán lương, thưởng, phúc lợi,… cho tới việc đánh giá, xây dựng một chính sách TRS mới thay cho những TRS đã không còn phù hợp. 

KHÓA HỌC TOTAL REWARDS CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, VHRS cung cấp những khóa học TRS chất lượng, giúp cho các tập đoàn, các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng ngày nay. Vậy khóa học TRS tại VHRS có gì đặc biệt? Tại Việt Nam, VHRS là đơn vị đầu tiên tiên phong ứng dụng kiến thức chuẩn quốc tế, với những ưu điểm như:

  • Kiến thức chuẩn: Kiến thức được biên soạn kỹ lưỡng dựa trên học liệu quốc tế cập nhật nhất;
  • Case Study thực tế: Case study thực tế bối cảnh doanh nghiệp và đặc thù nền kinh tế Việt Nam;
  • Giảng viên kinh nghiệm: Giảng viên có trên 15 năm kinh nghiệm làm HR tại các doanh nghiệp Việt Nam và FDI với đa dạng loại hình và quy mô, có hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm thực tế về mảng lương thưởng đãi ngộ;
  • Mindset - Skillset - Toolset: Khoá học trang bị đầy đủ bộ ba: Mindset - Skillset và Toolset giúp học viên ứng dụng ngay sau khi học;
  • Học “giải pháp: Khoá học được thiết kế thiên về “giải pháp” thay vì “đào tạo” đơn thuần;
  • Thương hiệu VHRS: VHRS là thương hiệu uy tín với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo inhouse.

Banner google form

Nội dung chính của khóa học

Khi tham gia, anh chị sẽ học được những nội dung chính như sau:

  1. Total Rewards - Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp: Hiểu đúng, sự khác biệt của Total Rewards và C&B; Vai trò, liên kết  của TR và chiến lược kinh doanh; Các thành phần, Cách chi trả, điều kiện tiên quyết xây dựng hệ thống TR hiệu quả.
  2. Thu hút và giữ chân nhân viên bằng “Khung lương cạnh tranh & công bằng”: 4 phương pháp đánh giá vị trí; Các bước xây dựng hệ thống cấp bậc; 3 bước xây dựng khung lương hiệu quả, vị trí của lương nhân viên trên thang bảng lương…
  3. Liên kết quản lý hiệu suất với quy trình xem xét tăng lương: Đặt mục tiêu đúng cho việc tăng lương; Mối liên hệ giữa lương và kết quả đánh giá hiệu suất; 3 yếu tố quyết định  đến ngân sách tăng lương; Ma trận tăng lương…
  4. X3 động lực với Các chương trình thưởng và ghi nhận: Chương trình thưởng và ghi nhận; Chương trình thưởng hàng năm dựa vào thành tích cá nhân, toàn công ty; Chương trình thưởng theo doanh số…
  5. Phúc lợi và cân bằng cuộc sống – công việc - Yếu tố thu hút tài năng và tăng hiệu suất: Bảo hiểm sức khỏe; Thời gian làm việc linh hoạt; Làm việc từ xa; Nghỉ có hưởng lương; Chương trình hỗ trợ nhân viên...
  6. Tổng kết: Tổng hợp hệ thống kiến thức toàn bộ khóa học giúp học viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Lợi ích khi tham gia khóa học

Đây là 05 lợi ích khi bạn tham gia khóa học TRS tại VHRS:

  1. Nắm được những kiến thức cơ bản về Tổng đãi ngộ (Total Rewards).
  2. Trang bị phương pháp khoa học để thiết kế thang bảng lương theo vị trí công việc bài bản theo chuẩn Quốc Tế.
  3. Nắm vững phương pháp xét tăng lương hàng năm dựa vào mức lương và hiệu suất công việc, đem lại sự hài lòng.
  4. Trang bị kiến thức để triển khai khen thưởng hiệu quả, tiết kiệm mà không làm mất động lực nhân viên, mất nhân sự.
  5. Thiết kế phúc lợi, tăng sự hài lòng và gắn bó của nhân viên, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong việc tuyển và giữ nhân sự.

KẾT THÚC

Với bài viết này, VHRS hy vọng bạn đã trang bị cho bản thân được những kiến thức cơ bản nhất về Total rewards system. Từ đó, giúp bạn cũng như doanh nghiệp của bạn bắt kịp xu thế hiện nay và đạt được những hiệu quả trong công việc.