LIỆU CHÚNG TA CÓ THỂ CÂN BẰNG CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC?

  • 31/12/2020

vhrs_balance

Trong Thế giới ngày nay, nơi mà chúng ta luôn trong trạng thái vận động, liệu mỗi cá nhân có thể vẽ cho mình một đường ranh giới cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Liệu việc chủ động trong công việc, đồng là thời một người (cha/mẹ/bác/cô/chú/...) tốt có khả thi?

Càng trao đổi với nhiều cá nhân xuất sắc trong công việc, tôi càng thấy điều này khó khăn. Chúng ta thường cống hiến phần lớn cho công việc, để rồi gặp khó khăn trong việc tìm cơ hội căn bằng lại cuộc sống, thậm chí ngay cả trong việc sắp xếp một cuộc trò chuyện với người thân của mình.

THẾ NHƯNG, TÔI NGHĨ ĐIỀU NÀY HOÀN TOÀN KHẢ THI.

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã luôn rèn luyên cho bản thân khả năng cân bằng giữa cuộc sống và công việc, thậm chí, tôi còn luyện cho chồng mình (một chuyên gia tài chính, người luôn mang công việc theo những kì nghỉ) cách cân bằng đó. Với kinh nghiệm bản thân, tôi nghĩ chìa khóa nằm ở 3 điểm:

1. Sống trong hiện tại

Cho dù bạn đang đi làm, ở nhà hay đi nghỉ, chúng ta cũng sẽ chỉ ở một nơi trong cùng một thời điểm. Cho dù bạn cho rằng việc nghĩ cho tương lai quan trọng tới đâu, thì việc nghĩ về hiện tại còn quan trọng hơn nhiều lần. Bạn sẽ mất một tới hai ngày để có thể hoàn toàn tách ra khỏi những việc khác. Hãy bắt đầu bằng việc giới hạn sự truy cập của bản thân tới các thiết bị nghe nhìn, hãy tắt laptop, hạn chế smartphone, rời xa chiếc tablet của bạn. Điều này với mỗi người sẽ khác nhau. Với chồng tôi, một buổi đánh golf sẽ là giải pháp hoàn hảo.

vhrs_present

2. Đặt thứ tự ưu tiên

Cho dù làm việc tại nhà hay tại văn phòng, cuộc sống và công việc vẫn luôn là một trận đấu không ngừng nghỉ. Mặc dù có thời gian làm việc linh hoạt, tôi vẫn luôn đảm bảo có mặt tại văn phòng lúc 7h30 sáng, chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc lúc 16h30 chiều, đều đặn như vậy 3 ngày/tuần. Những ngày như vậy, công việc là ưu tiên chính, tất cả các thứ khác sẽ được sắp xếp xung quanh đó.

3. Giao tiếp hiệu quả

Tập cho bản thân phương pháp giao tiếp hiệu quả trong công việc và set một thời gian để "check-in". Tôi vốn là một người luôn cố gắng hoàn thành toàn bộ công việc trước mỗi kì nghỉ. Tuy nhiên, mọi thứ thường không hoàn toàn như ta dự tính. Trong kì nghỉ gần đây nhất, tôi có một công việc vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy, mỗi ngày tôi dành ra 15 phút trong lúc uống cafe buổi sáng, mở laptop và kiểm tra tiến độ công việc đó.

vhrs_communication

Cân bằng công việc và cuộc sống là một thử thách khó khăn mà mỗi chúng ta cần tìm ra cách phù hợp nhất với mình. Tuy nhiên, đôi khi mỗi thứ sẽ không như ta dự tính, thậm chí là "fail".

NHƯNG ĐÓ CHỈ LÀ MỘT NGÀY

Hãy bình tĩnh và sắp xếp lại mọi thứ. Trong những tình huống này, kinh nghiệm được rèn luyện sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng trong thời gian ngắn nhất.