IQ ư? EQ mới là yếu tố quan trọng để thành công!

  • 31/12/2020

Bên cạnh Daniel Goleman, trong khi mọi người thường cho rằng người càng thông minh sẽ càng thành công thì tỷ phú Warren Buffet chia sẻ rằng, IQ là một yếu tố cần nhưng chưa đủ. Quan trọng hơn, đó là lí trí và sự ổn định trong cảm xúc: EQ.

 

EQ là gì?

EQ là viết tắt của Emotional Quotient có nghĩa là chỉ số cảm xúc. Người có EQ cao có khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người rất tốt, do vậy thường trở thành những nhà lãnh đạo xuất chúng.

Trong xu hướng tuyển dụng ngày nay, các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao những người cân bằng được cả chỉ số IQ và EQ hay gọi tắt là EI (Emotional Intelligence).

EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác. Người có EQ cao do vậy dễ thích nghi, luôn tìm được sự hòa hợp trong một tập thể, dễ dàng nhận được sự hợp tác hơn từ mọi người.

473c7f89acaf59235f8205b983bee67c

Nâng cao chỉ số EQ – Rút ngắn con đường đến với thành công

EQ một phần là bẩm sinh nhưng cũng chịu tác động nhiều từ giáo dục, rèn luyện. Việc rèn luyện cảm xúc  phải được thực hiện thường xuyên, ngày qua ngày, qua các tình huống ứng xử với các mối quan hệ khác nhau, hay cách xử lí các vấn đề cá nhân.

Vậy để cải thiện trí tuệ cảm xúc của mình, hãy cân nhắc 5 thói quen dưới đây của những người thành công:

 

Chịu khó suy ngẫm

Những người có EQ cao hiểu được rằng, xem xét kỹ lưỡng cách họ cảm nhận và hành động trong quá khứ sẽ giúp họ thêm thận trọng và có ý thức hơn sau này. Chẳng hạn, khi họ về nhà nhưng không vui, họ không ngay lập tức quên phắt mọi thứ và thả mình trên ghế băng cho thoải mái. Thay vào đó, họ dành thời gian suy nghĩ về những điều làm họ phiền lòng và tìm ra lý do.

Critical-thinking-la-gi-1

Người có trí tuệ cảm xúc thường có xu hướng suy ngẫm rất nhiều. Đứng trước một vấn đề, họ nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, làm thế nào để phát huy được điểm mạnh nhiều nhất có thể hay cố gắng khắc phục, không để điểm yếu ảnh hưởng đến công việc.

Trong những thời điểm căng thẳng, những người có EQ cao không bao giờ phản ứng mà dừng lại một chút để cân nhắc kỹ lưỡng về hoàn cảnh hiện tại. Một điểm dừng ngắn ngủi này giúp họ xem xét điều gì đang diễn ra và ngăn họ nói hoặc làm những điều bốc đồng, hấp tấp.

Hình thành được thói quen này không phải dễ dàng, nhưng nếu thực hiện được, bạn sẽ có khả năng tối ưu hóa cuộc sống thường ngày của mình.

Nhìn nhận trên quan điểm của người khác

Không dễ dàng gì khi đứng trên quan điểm của người khác để nhìn nhận sự vật, sự việc, đặc biệt là khi chúng ta không có cách nào phân biệt rõ đâu là đúng, đâu là sai.

Khả năng nhìn nhận vấn đề trên quan điểm của người khác có ảnh hưởng mạnh mẽ và cần thiết để làm tăng EQ của bạn. Biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác giúp bạn đồng cảm với họ, khiến bạn trở nên gần gũi với họ hơn. Bằng việc cho người khác thấy được bạn hiểu được họ nghĩ gì, bạn có thể dành được sự tín nhiệm của họ.

Để có thể thấu hiểu được người khác hơn, bạn có thể tham khảo cuốn “Đọc vị bất kỳ ai – David J. Liebermen “

 

Biết cảm thông với người khác

GettyImages-614212068-1024x683

Những người có EQ cao thường biết cảm thông với hoàn cảnh của người khác. Nhờ thế họ dễ dàng hiểu được tại sao người này làm thế này, người kia cảm thấy thế kia – và có những phản ứng thích hợp.

Chẳng hạn bạn đang tập trung làm việc, cấp trên của bạn bước vào, vẻ mặt căng thẳng, và ngay lập tức tỏ vẻ khó chịu, chất vấn bạn về tiến độ của một dự án mà bạn mới được giao hôm qua.

Bạn sẽ:

  • Cảm thấy khó chịu, ngay lập tức tìm cách chống chế?
  • Tự nhắc mình rằng một nhân viên chủ chốt vừa nghỉ việc và cấp trên của bạn muốn tìm một người thay thế?

Cách phản ứng thứ hai chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và tự chủ hơn nhiều.

Để có thể thấu cảm với mọi người hơn, bạn có thể tham khảo cuốn “Đắc Nhân Tâm” của Dale Carnegie về nghệ thuật ứng xử trong giao tiếp.

 

Trải nghiệm những hoạt động xã hội

Có một cách khác để nâng cao trí tuệ cảm xúc của bạn là nói chuyện và kết nối với mọi người xung quanh. Theo những minh chứng khoa học cho thấy, bạn sẽ có xu hướng quan tâm đến mọi người hơn nếu được tiếp xúc với nhiều người. Trong một cộng đồng, bạn không thể chỉ suy nghĩ cho bản thân mình, được chia sẻ với những người xung quanh sẽ giúp bạn đồng cảm với họ hơn, làm gia tăng trí tuệ cảm xúc của bạn.

 

Biết nghỉ ngơi đúng cách

unnamed

Ngủ đủ giấc và dành đủ thời gian để nghỉ ngơi là điều kiện cần để có một chỉ số EQ như ý.

Thật khó để có thể bình tĩnh và kiểm soát được cảm xúc của mình nếu như bạn đang ở trong trạng thái mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi đúng cách giúp bạn giữ mình khỏi sự căng thẳng, giúp cơ thể bạn được “sạc pin”, từ đó hoàn toàn tỉnh táo và sáng suốt để điều chỉnh cảm xúc của mình sao cho phù hợp.

Hi vọng những thông tin từ bài viết có thể giúp bạn dần dần nâng cao trí tuệ cảm xúc của mình, nhận được những tình cảm yêu quí từ mọi người xung quanh và cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống!