6 quan niệm sai lầm về nghề Headhunt

  • 31/12/2020

Những hiểu lầm về nghề headhunt thường khiến nhiều người tìm việc không kết nối được với các doanh nghiệp, và nhiều doanh nghiệp e ngại khi chọn sử dụng các công ty headhunt.

Làm việc nhiều năm trong lĩnh vực tuyển dụng, chúng tôi đã nghe những chia sẻ sai lầm về các quan niệm sai lầm của xã hội, của cộng đồng về nghề headhunt, dịch vụ tuyển dụng nhân sự. Những hiểu lầm này thường khiến nhiều người tìm việc không làm việc với các chuyên gia headhunt và nhiều doanh nghiệp không chọn sử dụng thuê đơn vị headhunt, vì vậy thông qua bài viết này, các chuyên gia tư vấn của VHRS nghĩ rằng đã đến lúc phải xua tan một số quan niệm sai lầm phổ biến nhất của nghề này.

 

Quan niệm sai lầm # 1: Lương trả cho ứng viên luôn có xu hướng thấp hơn do Công ty phải chi trả phí tuyển dụng cho headhunt.

Phí dịch vụ tuyển dụng được lấy từ chi phí của khách hàng, nhưng điều này không ảnh hưởng đến tiền lương của ứng viên. Trên thực tế, phí của chúng tôi thường dựa trên một tỷ lệ phần trăm nhất định của thu nhập năm đầu tiên của ứng viên, vì vậy chúng tôi rất có động lực để mang lại cho bạn khoản thu nhập và phúc lợi tốt nhất có thể. Nói cách khác, quyền lợi của chúng tôi gắn liền với quyền lợi của ứng viên.

Ngoài ra, chúng tôi thường nhận thức được khách hàng sẵn sàng chi bao nhiêu để đảm bảo có được nhân tài hàng đầu. Nếu không, chúng ta có thể tham khảo thông tin về lương trên thị trường để so sánh với vị trí tuyển dụng tương ứng. Đó chính là một trong hai kịch bản xuyên suốt một chặng đường dài để giúp đỡ ứng viên trong các cuộc trao đổi, đàm phán tiền lương với doanh nghiệp.

 viber_image_2019-11-06_16-58-33 

Quan niệm sai lầm # 2: Công ty Headhunt chỉ quan tâm đến việc lấp đầy chỗ trống

Đúng là các headhunter sẽ không được trả tiền cho đến khi họ hoàn thành một vị trí tuyển dụng, nhưng mục tiêu cuối cùng của VHRS là lấp đầy vai trò vị trí tuyển dụng đó với ứng viên phù hợp. Cuối cùng, các chuyên gia tư vấn tuyển dụng sẽ tạo ra một mối liên hệ thực sự với các tài năng, họ luôn muốn kết hợp các tài năng với doanh nghiệp và vui mừng được kết hợp hai đối tác đó với nhau.

Chúng tôi cũng làm việc trên cơ sở giới thiệu. Khi một ứng viên thử việc tại công ty, nếu họ không có kỹ năng để thành công và phát triển vai trò, họ sẽ không hài lòng với vị trí và họ sẽ không tự tin vào khả năng của nhà tư vấn tuyển dụng để đánh giá vị trí nào phù hợp nhất với nền tảng đặc biệt của họ. Vì thế, các headhunter đã rất mất công giới thiệu ứng viên để lấp đầy chỗ trống nhưng vẫn không đạt được kết quả cuối cùng.

Thêm vào đó, làm bất cứ điều gì khác có thể làm hỏng rất nhiều mối quan hệ của VHRS với khách hàng. Nếu các headhunter kết nối một công ty với một ứng viên không phù hợp, khả năng lãnh đạo của công ty đó sẽ ngại tiếp tục hợp tác  với headhunter hơn. Và đây không phải là cách tốt nhất để làm kinh doanh dịch vụ headhunt.

Quan niệm sai lầm # 3: Công ty tư vấn tuyển dụng không có quyền kiểm soát trong quá trình tuyển dụng.

Mặc dù VHRS không thực sự tuyển dụng cho mình, nhưng chúng tôi cung cấp thông tin đầu vào để khách hàng ra quyết định tuyển dụng. Đó là lý do tại sao việc tạo ấn tượng tốt đầu tiên với Headhunter luôn quan trọng. Nhiều khách hàng sử dụng VHRS để sàng lọc ứng viên và cách ứng viên tự thực hiện cho chúng tôi thông tin đánh giá về các kỹ năng mềm của bạn cũng như đạo đức làm việc, kỹ năng giao tiếp, tính chuyên nghiệp, khả năng thích ứng và thái độ làm việc của ứng viên.

Quan niệm sai lầm # 4: Headhunter không ghi nhớ trong đầu về các mối quan tâm của ứng viên.

viber_image_2019-11-06_16-58-34

Mặc dù các headhunter được khách hàng thuê, nhưng chúng tôi vẫn làm việc với cả khách hàng và ứng viên. Điều quan trọng đối với các headhunter là tất cả các quyết định đều đem lại lợi ích tốt nhất cho ứng viên. Các chuyên gia tư vấn tuyển dụng của VHRS thường cố gắng hết sức để giúp đỡ, sẵn sàng 24/7 cho các câu hỏi và thắc mắc của ứng viên.

VHRS luôn cố gắng để thông báo tới các ứng viên ngay sau khi họ hoàn thành một cuộc phỏng vấn, ứng viên hoàn toàn có thể mong đợi phản hồi từ các chuyên gia của chúng tôi. VHRS luôn muốn ứng viên được biết những gì đang xảy ra với vị trí tuyển dụng và cách mà khách hàng cảm nhận về họ. Quan điểm nghề nghiệp của chúng tôi đó là luôn giữ mọi thứ minh bạch trong mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng và ứng viên.

Quan niệm sai lầm # 5: Headhunter chỉ tuyển dụng cho các vị trí tạm thời.

Là công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự, chúng tôi có thể đặt ứng viên ở vị trí tạm thời hoặc toàn thời gian. Quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào ứng viên đó. Nếu họ chỉ muốn tập trung vào các công việc bền vững lâu dài, chúng tôi luôn song hành cùng ứng viên. Đó là mục tiêu cho khoảng 75% người tìm việc.

Thế nhưng đảm nhận vị trí hợp đồng thời vụ không phải là điều tệ. Đây là một trong những cách dễ nhất để bạn đặt chân vào công ty. Các nhà thầu trên thế giới thường được thuê vào một vị trí tạm thời hoặc kéo dài thêm sáu tháng đến một năm. Và nếu bạn là nhân viên hợp đồng, bạn thực sự có thể có sự bảo mật công việc lớn hơn. Khi công ty cắt giảm chi phí, hầu hết các khoản cắt giảm được thực hiện cho nhân viên toàn thời gian.

Quan niệm sai lầm # 6: Headhunter chỉ tuyển dụng cho các vị trí được đăng tuyển.

Chắc chắn, con đường đầu tiên ứng viên là sẽ khám phá là các vị trí được đăng truyển. Đó là cách nhanh chóng để bạn có được một công việc. Nhưng trong công việc xây dựng mối quan hệ, những headhunter của VHRS có một mạng lưới khá lớn và chúng tôi sẽ mở rộng tìm kiếm vượt xa những gì hiện có trên thị trường nhân sự cao cấp.

Khi tiếp xúc với một ứng viên, ngay lập tức trong đầu của những chuyên viên headhunt của VHRS sẽ xuất hiện 3 khách hàng có thể rất cần ứng viên này và đây sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo” Nếu những khách hàng này không đăng tuyển dụng vị trí phù hợp với ứng viên mà chúng tôi đã tiếp xúc, VHRS sẽ gọi tới họ và để xem liệu họ có vị trí phù hợp nào không. Chúng tôi luôn muốn trở thành nguồn lực dồi dào để tạo ra các công việc phù hợp nhất cho ứng viên và đôi khi sự phù hợp này còn tốt hơn cả những gì mà khách hàng đăng tuyển dụng.

 

Kết luận: Song hành cùng với chuyên gia tư vấn tuyển dụng luôn là cách tốt nhất để các ứng viên nhận được những hỗ trợ giá trị, sự hợp tác có lợi ích cho cả hai bên và đặc biệt là cầu nối ngắn nhất để đạt được sự hài hoà giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Hãy liên hệ ngay với VHRS để được tư vấn trực tiếp.