3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19

  • 31/12/2020

Một bộ máy lao động gắn kết và hiệu quả là cốt lõi không thể thiếu để doanh nghiệp vượt khó thời dịch bệnh. Nhưng làm thế nào để lãnh đạo gắn kết nhiều cá nhân, vốn khác biệt trong cách suy nghĩ và làm việc, trong môi trường kinh doanh tràn ngập bất ổn và dễ gây phân tán hiện tại?

3 bí quyết gắn kết nhân sự mùa dịch bệnh Covid-19 - ảnh 1

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hầu hết lãnh đạo đều phải vật lộn với hàng loạt biến số không thể lường trước, trong khi phải đưa ra những quyết định quan trọng và hiệu quả. Dưới thời Covid-19, quá nhiều thứ đang xảy ra và thay đổi với tốc độ chóng mặt, tới mức không phải ai cũng nắm bắt được tất cả.

Khoa học hệ thống đã chứng minh được rằng "chỉ có sự phức tạp mới có thể phá hủy sự phức tạp". Nói cách khác, một nhóm nhân sự đa dạng về vai trò, kỹ năng, chức vụ, kinh nghiệm... mới có thể đương đầu với môi trường kinh doanh phức tạp hiện tại. Nhiệm vụ của người lãnh đạo là kết nối nhóm người này và cùng họ vượt qua cơn bão. Trong quá trình đó, người lãnh đạo có thể áp dụng ba bí quyết sau:

Tiếp xúc với những nhân viên làm việc nơi "tiền tuyến" để học hỏi những gì chưa biết

Những lao động tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đối tác, làm việc ngay trong lòng thị trường và giao tiếp với nhiều đồng nghiệp thường nắm giữ những điều mà lãnh đạo họ chưa biết. Một vài người sẽ biết những gì doanh nghiệp đã, cần và không nên làm trong thời khó như hiện tại - đây chính là những thông tin và kinh nghiệm mà người đứng đầu doanh nghiệp cần để tạo ra những quyết định thông minh.

Cùng nhân viên tạo ra và thực hiện kế hoạch

Một khi đã chọn đúng nhân sự cần thiết, hãy khuyến khích họ thực hiện những gì cần làm. Việc này đặc biệt quan trọng và khó khăn bởi dịch Covid-19 đang làm đứt gãy guồng quay công việc hiện tại. Hãy cùng nhân viên giải quyết những thách thức lớn nhất, tìm ra những cơ hội mới, xác nhận những gì đáng lẽ nên làm và cùng thống nhất những gì sẽ thực hiện.

Giúp nhân viên tập trung vào nhiệm vụ phù hợp

Trong một môi trường xáo trộn, các nhân viên rất dễ bị xao lãng và rời bỏ nhiệm vụ được giao. Họ rất dễ cảm thấy lo lắng về công việc, gia đình hay cảm thấy bị cô lập khi phải làm việc từ xa trong mùa dịch bệnh. Lúc này lãnh đạo cần phải làm rõ với nhân viên những gì họ cần làm, đặt ra lịch trình và kỳ vọng cụ thể cho các nhân sự của doanh nghiệp.

Nếu như trước đây, lãnh đạo có thể trực tiếp họp bàn cùng nhân viên thì ngày nay, để thắt chặt mối quan hệ cùng cấp dưới, buộc phải tìm ra những phương thức mới. Nếu số lượng nhân viên ít hơn 12 người, lãnh đạo có thể tận dụng các nền tảng họp trực tuyến như Zoom hay Bluejeans.

Với số lượng nhân sự nhiều hơn, những công cụ giúp đóng góp ý tưởng cho các kế hoạch và đưa ra quyết định như Loomio hay Ideaflip là những lựa chọn phù hợp. Để tăng cường việc lắng nghe tiếng nói của nhân viên, doanh nghiệp cũng có thể phân chia lao động thành các nhóm nhỏ, sau đó cho các nhóm này họp trực tuyến để cùng nhau bàn luận về kết quả, thống nhất ý kiến đóng góp và sau đó công khai các ý tưởng này trước toàn thể công ty. 

Theo: Forbes